Lời kêu gọi hành động (Call to action) là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động mong muốn, từ nhấp chuột, điền form cho đến mua hàng. Một CTA hấp dẫn và đúng thời điểm có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong tỷ lệ chuyển đổi. Trong bài viết này, Woay sẽ giúp bạn hiểu rõ CTA là gì, tại sao nó quan trọng và cách viết lời kêu gọi hành động hấp dẫn để gia tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Lời kêu gọi hành động là gì?

Lời kêu gọi hành động (CTA - Call To Action) là đoạn nội dung dùng để thúc đẩy người dùng thực hiện một hành động cụ thể mà doanh nghiệp mong muốn. Trong các chiến dịch Marketing Online, CTA có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức như: xem thêm bài viết, điền form liên hệ, đăng ký thông tin, tải tài liệu, mua hàng hoặc tham gia chương trình ưu đãi.

loi-keu-goi-hanh-dong-la-gi

Call to Action là nút kêu gọi người đọc hành động

Tại sao cần một lời kêu gọi hành động?

Lời kêu gọi hành động là một phương pháp tiếp thị đã được chứng minh sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng. Dù là mua sản phẩm hay tìm hiểu thêm về dịch vụ của bạn, đây cũng cách khuyến khích họ tương tác với thương hiệu của bạn. Cụ thể:

  • Định hướng rõ ràng cho người dùng biết nên làm gì tiếp theo, tránh việc họ bối rối hoặc rời trang mà không tương tác.

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách dẫn dắt khách hàng từ sự quan tâm đến hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký, tải tài liệu,…

  • Thúc đẩy hiệu quả chiến dịch marketing, tạo động lực hành động và rút ngắn quá trình ra quyết định mua.

  • Giúp đo lường hiệu quả nội dung thông qua tỷ lệ nhấp (CTR) vào CTA, từ đó tối ưu chiến lược truyền thông.

5 típ giúp bạn viết lời kêu gọi hành động hiệu quả

Dưới đây là các mẹo và thủ thuật để viết một lời kêu gọi hành động hấp dẫn:

Cho khách hàng biết rõ giá trị họ sẽ nhận được

CTA là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nếu bạn không cho khách hàng thấy giá trị “bên kia cầu” là gì, thì rất khó để thuyết phục họ bước tiếp. Vì vậy muốn người dùng đi đến giai đoạn tiếp theo, bạn cần cho họ biết rõ hành động được thực hiện đang hướng đến điều gì?

Ví dụ: Thay vì viết lời kêu gọi hành động chỉ vỏn vẹn trong 2 từ “Nhận ngay”, thì bạn có thể mô tả thêm để CTA trở nên cụ thể và rõ ràng hơn như “Nhận tài liệu SEO miễn phí”.

cho-khach-hang-biet-ro-gia-tri-ho-se-nhan-duoc

Call to action giúp khách hàng biết được họ nhận được những giá trị gì

Sử dụng từ ngữ ra lệnh

Một CTA hiệu quả cần sử dụng ngôn từ mang tính ra lệnh và thúc giục để tạo động lực cho người dùng thực hiện hành động ngay. Thay vì chỉ mô tả chung chung, lời kêu gọi nên trực tiếp, rõ ràng và thể hiện sự cấp bách.

Cụ thể, bạn có thể kết hợp:

  • Nhóm từ hành động: Đăng ký ngay, Mua ngay, Xem thêm, Tải về, Bắt đầu, Khám phá,…

  • Nhóm từ thuyết phục: Miễn phí, Dễ dàng, Tiết kiệm, Ưu đãi, Cam kết, Có giới hạn,…

Viết lời kêu gọi hành động cần thúc dục người dùng hành động

Viết lời kêu gọi hành động cần thúc dục người dùng hành động

Thông điệp rõ ràng

Trong các chiến dịch quảng cáo, các mẫu quảng cáo thường có sự xuất hiện của những lời kêu gọi hành động kết hợp với thông điệp quảng cáo mà các doanh nghiệp muốn gửi gắm đến các khách hàng của mình.

Với một đoạn nội dung ngắn, hay một hình ảnh xuất hiện, đó cần là sự kết hợp hoàn hảo của cả thông điệp quảng cáo lẫn những lời kêu gọi hành động.

Ví dụ: Bạn muốn khách hàng đăng ký khóa học, hãy thể hiện rõ thông điệp của khóa học trên lời kêu gọi để khách hàng hiểu rõ và dễ dàng đăng ký.

Khi viết CTA cần đảm bảo thông điệp rõ ràng và nhất quán

Khi viết CTA cần đảm bảo thông điệp rõ ràng và nhất quán

Sử dụng con số trong CTA

Việc thêm con số cụ thể vào CTA giúp tăng tính thuyết phục và tạo cảm giác đáng tin cậy hơn cho người dùng. Những con số, đặc biệt là giá cả, phần trăm giảm giá hoặc thời gian ưu đãi, giúp khách hàng nhanh chóng đánh giá giá trị sản phẩm và ra quyết định hành động.

Ví dụ: “Giảm 50% hôm nay”, “Dùng thử miễn phí 7 ngày”, “Chỉ còn 3 suất đăng ký cuối cùng”.

Nhờ đó, người tiêu dùng dễ bị thu hút hơn và nếu họ vẫn nhấp vào liên kết sau khi thấy thông tin này, nghĩa là họ đã thật sự sẵn sàng để mua hoặc trải nghiệm sản phẩm của bạn.

 

Những con số nói lên lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được

Những con số nói lên lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được

Các yêu cầu cần đơn giản để khách hàng dễ dàng thực hiện

CTA càng ngắn gọn và dễ hiểu thì càng hiệu quả. Hãy tránh dùng từ ngữ hoa mỹ hay trịnh trọng, thay vào đó sử dụng câu lệnh rõ ràng, trực tiếp và bổ trợ tốt cho động từ chính để người đọc dễ tiếp nhận và thực hiện ngay.

Bên cạnh đó, toàn bộ quy trình hành động như điền form, đăng ký hay gọi điện cũng cần tối giản. Người dùng chỉ nên cần 1–2 thao tác nhấp là có thể hoàn tất, giúp giảm rào cản và tăng khả năng chuyển đổi.

Ví dụ: Một CTA đơn giản của H&M

cta-don-gian-cua-hm

Các ví dụ về lời gọi hành động hấp dẫn

Seek

hinh-anh-cua-seek

Lời kêu gọi hành động của Seek

Công cụ tìm kiếm việc làm của Úc Seek đã khéo léo kết hợp thương hiệu của họ vào CTA trên trang chủ của họ. Sự kết hợp của nút màu hồng đầy màu sắc và sự tích hợp đơn giản của từ 'seek' thay vì 'search' hoặc 'go' không chỉ khuyến khích bạn nhấp qua để tìm kết quả mà còn ghi dấu tên công ty trong tâm trí bạn đối với kết quả tìm kiếm liên quan đến việc làm.

Netflix

cta-cua-netflix

Lời kêu gọi hành động của Netflix

CTA của Netflix rất bắt mắt khi sử dụng cụm từ 'hãy thử ngay bây giờ' nhưng điều này càng trở nên mạnh mẽ bởi những từ đứng trước nó: “xem ở bất cứ đâu. Hủy bất cứ lúc nào.”

Apple

Giống như sự đơn giản của các sản phẩm của họ, Apple giữ lời kêu gọi hành động ngắn gọn, rõ ràng và đi vào vấn đề.

Tìm hiểu thêm và Đổi mới iPhone của bạn là các CTA không thể nhầm lẫn trong việc cho phép khách hàng của Apple biết chính xác những gì họ sẽ thấy sau khi họ nhấp qua lời kêu gọi hành động.

Apple cũng không tạo nội dung quá rườm rà: Rõ ràng chỉ có hai tùy chọn để giúp người dùng của họ tập trung vào việc đưa ra quyết định nhấp nhanh chóng và dễ dàng.

Amazon

Trong ví dụ này, thực sự không hề có CTA nào. Tuy nhiên, Amazon thực hiện một số từ mạnh mẽ bằng hình ảnh như limited-time offer nhằm nói về việc gây ra sự khẩn cấp và hấp dẫn đến nỗi sợ bỏ lỡ.

cta-cua-amazon

Lời kêu gọi hành động của Amazon

Hình ảnh kể về phần còn lại của câu chuyện, giúp người mua hàng trên Amazon hình dung ra trước một chiếc TV tuyệt vời với một bát bỏng ngô và một vài ly rượu ngon.

Đáng chú ý khi đề cập đến điều này: Amazon thậm chí không hiển thị sản phẩm họ đang bán và tập trung trực quan chủ yếu vào trải nghiệm bạn sẽ cảm thấy khi bạn nhấp qua lời kêu gọi hành động để mua sản phẩm. Mọi người không mua sản phẩm, họ mua sự trải nghiệm.

Gợi ý những mẫu câu kêu gọi hành động đơn giản

Trong cách viết content kêu gọi, việc sử dụng câu CTA ngắn gọn, rõ ràng và đánh đúng tâm lý người dùng là chìa khóa giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Dưới đây là tổng hợp những mẫu CTA phổ biến, dễ áp dụng cho nhiều mục đích marketing khác nhau:

CTA khuyến khích mua hàng hoặc đăng ký

  • Mua ngay

  • Đăng ký để cập nhật

  • Bắt đầu từ hôm nay

  • Đặt lịch hẹn của quý vị

  • Đăng ký ngay

  • Bắt đầu bản dùng thử của bạn

  • Nâng cấp tài khoản của bạn

  • Áp dụng ngay bây giờ

CTA tạo sự tò mò và thúc đẩy khám phá

  • Tìm hiểu thêm

  • Tìm hiểu làm thế nào

  • Khám phá thêm ưu đãi

  • Mở khóa nội dung độc quyền

  • Xem video

  • Làm bài kiểm tra

CTA khuyến khích ưu đãi và hành động nhanh

  • Limited Time Offer

  • Nhanh lên, số lượng có hạn

  • Nhận được món quà của bạn

  • Yêu cầu giảm giá của bạn

  • Mua sắm giảm giá

  • Nhận quyền truy cập sớm

CTA tăng tương tác và xây dựng cộng đồng

  • Tham gia cộng đồng của chúng tôi

  • Theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

  • Chia sẻ ý kiến của bạn

  • Giới thiệu bạn bè

  • Trở thành thành viên

  • Tham gia danh sách chờ

CTA cung cấp giá trị và thông tin

  • Tải về hướng dẫn miễn phí của bạn

  • Yêu cầu bản demo

  • Nhận thông tin

  • Tìm sự phù hợp của bạn

  • Tham dự sự kiện

  • Lưu chỗ ngồi của bạn

KẾT LUẬN

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về CTA là gì. Có thể thấy, để tạo ra một lời kêu gọi hành động hấp dẫn cần kết hợp nhiều yếu tố như nội dung, ngôn từ và cách trình bày. Một CTA thú vị sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút sự chú ý của người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả hơn. Theo dõi Woay ngay hôm nay để khám phá thêm nhiều kiến thức hữu ích về marketing và cách tối ưu chuyển đổi cho doanh nghiệp của bạn!

Đăng bởi: admin